Đưa trí tuệ Việt đi chinh phục thế giới: Cơ hội & Thách thức

30/11/2018         Bản tin PTI         admin

Toàn cầu hoá đang là xu hướng tất yếu và ngày càng được mở rộng. Tính tất yếu của toàn cầu hoá trước hết được biểu hiện ở tính tất yếu kinh tế. Toàn cầu hoá kinh tế là khía cạnh quan trọng nhất của toàn cầu hoá, nó đang tác động mạnh mẽ đến lĩnh vực chính trị. Trong bối cảnh như vậy, đòi hỏi trí tuệ Việt phải chuyển mình, thay đổi để phù hợp và phát triển tốt với thời cuộc.

 

Toàn cầu hoá hiện nay đang tác động hết sức mạnh mẽ đến các quốc gia, đến đời sống xã hội của cả cộng đồng nhân loại, cũng như đến cuộc sống của từng người. Và các doanh nghiệp Việt Nam cũng không thể đứng ngoài cuộc. Tuy nhiên, đa số các doanh nghiệp với quy mô vừa và nhỏ vẫn đứng trước nhiều khó khăn, thách thứ khi muốn dùng người Việt, trí tuệ Việt để chinh phục thế giới. Một trong những thách thức lớn đối với Việt Nam có lẽ là thách thức về kinh tế. Toàn cầu hóa kinh tế là cơ sở của quá trình toàn cầu hóa nói chung.

 

 

Khi kinh tế thế giới khó khăn, kinh tế Quốc tế gặp những thách thức thì lớp trẻ kế cận chính là thế hệ phải chịu những áp lực nặng nề nhất, do những lý do sau: Giới trẻ là lớp nhân sự thiếu kinh nghiệm, độ dài hoạt động thực tiễn ngắn hơn. Do đó, rất khó cho lớp trẻ để ứng xử trên thực tế vì thiếu kinh nghiệm. Thứ hai, vì họ còn trẻ nên họ thuộc tầng lớp nghèo nếu đem so với những người đã trưởng thành hơn về lượng tích lũy vật chất mà họ làm ra trong cuộc đời. Thứ ba, lớp trẻ ít kiên định đối với những tình trạng đảo lộn của cuộc sống, và vì thế dễ dao động trong những lúc khó khăn. Thứ tư, mặc dù lớp trẻ không có những ràng buộc trách nhiệm thật sự gay gắt, thực sự thường xuyên đối với các đối tượng khác nhau, nhưng họ có một phổ rất rộng các mối quan hệ buộc phải thoả mãn.

 

Với những đặc điểm như vậy, lớp trẻ rất dễ trở thành nạn nhân của các cuộc khủng hoảng, trong đó một nửa là do những tham vọng chủ quan, còn nửa kia là do sự bất tương xứng giữa các điều kiện của mình với tham vọng của mình.

 

 

Tuy nhiên lớp trẻ có rất nhiều ưu thế khác, đó là sức khoẻ, sức chịu đựng, sự bất cần và quan trọng hơn cả là trí tuệ. Trước hết, những bạn trẻ Việt nên vững vàng ngay tại sân nhà. Giới trẻ hành động trên lãnh thổ Việt Nam, chúng ta có các cơ hội, các ưu thế của người Việt. Không ngừng rèn luyện, học tập, trau dồi đức hạnh, mở rộng trí tuệ, củng cố quan hệ, xây dựng các liên minh của cá nhân mình với các lực lượng khác nhau của đời sống. Phải sống một cách bình tĩnh. Hay nói cách khác là, giữ được nhịp điệu ổn định của đời sống của mình là đòi hỏi quan trọng nhất của thế hệ trẻ trong những giai đoạn khó khăn.

 

Chính trí tuệ ưu việt của người trẻ Việt sẽ là yếu tố then chốt để trở nên khác biệt, đưa những những doanh nghiệp Việt Nam vươn tầm ra thế giới. Tiêu biểu có thể đến những doanh nghiệp đã bước đầu tạo dấu ấn ở thị trường thế giới như: Vietel, FPT,….Nhưng việc chinh phục thế giới vẫn luôn là những thách thức của người trẻ. Họ vẫn luôn tự hỏi rằng phải làm như thế nào? "Tôi có thể làm được gì? Bắt đầu từ đâu?" Đâu là những cơ hội và thách thức của người trẻ Việt trong thời đại toàn cầu hóa? Đồng thời, các doanh nghiệp Việt cần lưu ý những gì khi muốn dùng trí tuệ để chinh phục thế giới?

 

Tất cả những câu hỏi đó sẽ được ông Đỗ Cao Bảo – Phó Tổng Giám Đốc Tập đoàn FPT giải đáp trong hội thảo: “Doanh nghiệp Việt Nam & Con đường hội nhập trong không gian kinh tế toàn cầu” diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội vào ngày 1/12/2018. Tổ chức Giáo dục Đào tạo PTI trân trọng kính mời quý vị cùng lắng nghe những chia sẻ tâm huyết của ông trước thềm sự kiện.

 

 

Xem thêm: Hội thảo kinh tế: “Doanh nghiệp Việt Nam & Con đường hội nhập trong không gian kinh tế toàn cầu”

Các bài viết liên quan

Chúng tôi đang xử lí yêu cầu của bạn..Vui lòng đợi sau ít phút